วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ก้นบึ้ง ร่องรอย..ควบกล้ำ ๒๕๔๗


       เริ่มต้นนับย้อนเวลาไปยังเด็กชายวัยขวบเศษ เมื่อเริ่มจับดินสอ ขึ้นมาขีดเขียน เป็นการบ่งบอกถึงการสนองตอบต่อความอยากรู้อยากเห็น หลังจากที่มีการใช้สมองที่ยื่นออกมาจากตัว(มือทั้งสอง)ได้ดีและชำนาญขึ้น เขาจะบรรจงสร้างร่องรอยหรือไม่ก็ตาม แต่ผลสำเร็จคือความพึงพอใจ เมื่อเขาสามารถสร้างร่องรอยขึ้นได้ด้วยตัวเองสำเร็จ และสามารถขยายขอบเขตการเรียนรู้ออกไปไม่มีที่สิ้นสุด หากสำนึกรู้และผลสำเร็จเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ(ทักษะ) เขาเริ่มลากเส้นตรงโดยเพิ่มขนาดความยาวขึ้นระหว่างจุดสองจุด และเส้นโค้งที่เกิดจากการค้นพบของเขาเอง(เมื่อเส้นตรงยังไม่สามรถตรงได้) ไปจนถึงความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ที่เขาสามารถบังคับเสันให้โค้งมากพอที่จะมาพบบรรจบกันเป็นวงกลม จิตสำนึกดั้งเดิมของเขาคิดเห็นอย่างไรไม่มีใครทราบได้ หรือจะเป็นความพยายามที่จะส่งต่อความหมายบางสิ่งบางอย่างที่เขาคุ้นเคย และเมื่อวงกลมมีรูปทรงเหมือนสิ่งต่างๆได้มากมาย การค้นพบเส้นที่บรรจบกัน ก่อเกิดรูปทรงแทนค่าสรรพสิ่ง เมื่อการเลียนแบบทุกสิ่งทุกอย่างที่พบเห็นเป็นความพึงพอใจ การถ่ายทอดร่องรอยอาจมีขอบเขตความหมายกว้างไกลเกินระบบภาษา(พูด ฟัง อ่าน เขียน) การเขียนของเด็กวัยแรกเริ่มจึงเต็มไปด้วยธรรมชาติ (การดำรงอยู่ของสรรพสิ่ง)และร่องรอยเหล่านี้เองจะเป็นการเผยให้เห็นถึงความจริงแท้ที่ถูกซ่อนอยู่ในสรรพสิ่งนั้นๆด้วย
       ตรงประเด็นนี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจ ในการทำงานศิลปะร่วมกันระหว่างพ่อลูก ที่มีธรรมชาติเป็นแกนหลักร่วมกัน และด้วยกระบวนการศิลปะนี้เองจะเป็นตัวเชื่อมต่อสรรพสิ่งเข้ารวมกัน เพื่อพยายามเผยให้เห็นถึงความงามแห่งภาวะความจริงแท้ว่างดงามเช่นไร ผลลัพธ์แห่งการเรียนรู้และพัฒนาการที่ถ่ายทอดไว้ให้ซึ่งกันและกัน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 จนถึงปี พ.ศ. 2547 มีวาระทั้งแตกต่าง คล้องจอง และเชื่อมโยงสัมพันธ์ในสรรพสิ่งเดียวกัน จากความเรียบง่ายไปสู่รูปสัญญะที่ซับซ้อนและมีภาวะจำลองมากขึ้น (เลียนแบบพ่อ) และจากความซับซ้อนแห่งรูปสัญญะกลับลงไปหาความเรียบง่าย (เลียนแบบลูก) เปรียบเหมือนการเรียนรู้ที่ต่างวาระในพื้นที่เดียวกันที่ต้องการดุลยภาพมาหล่อเลี้ยง สติปัญญาแห่งธรรมชาติอันดำรงอยู่นิรันดร์ จักฝังตัวอยู่ในเบื้องลึกถึงจิตใต้สํานึก ของเมล็ดพันธ์แห่งอนาคต ได้ไม่มากก็น้อย
         ธรรมชาติเป็นคุณสมบัติดั้งเดิมที่มนุษย์มีอยู่ร่วมกับสรรพสิ่งในโลกปรากฏการณ์ และสิ่งที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังต่างหากที่มนุษย์ต่างมุ่งมั่นทุ่มเทค้นหาความจริง ด้วยความเชื่อที่ว่า ศิลปะเป็นสะพานเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆเข้าหากัน เป็นสติปัญญาทางธรรมชาติของเด็กวัยแรกเริ่มทุกคน และสติปัญญาดั้งเดิมนี้เองที่ชายวัยกลางคนพยายามค้นหาและบรรจงสร้างร่องรอยแห่งความรู้บนความไม่รู้ จากธรรมชาติบนธรรมชาติของธรรมชาติ ผ่านสายใยแห่งชีวิตพ่อลูก ที่จะไม่สามารถย้อนกลับช่วงเวลาที่มีคุณค่าเหล่านี้ไปได้

﴾͡๏̯͡๏﴿
..........................



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น